โชคเก้าชั้น ไม้มงคล คนนิยมปลูก

โชคเก้าชั้น ไม้มงคล คนนิยมปลูก

่สวัสดีค่ะคุณผู้ชมมาพบกันกับ Aranya Garden วันนี้จะพาคุณผู้ชมมารู้จักกับต้นไม้มงคล คนนิยมปลูกกัน นั่นก็คือ "ต้นโชคเก้าชั้น" นั่นเองค่ะ เรามาทำความรู้จักกับกับ ต้นโชคเก้าชั้นกันเลยจ้า
เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารญาณในการรับชม

โชคเก้าชั้น หรือ หน้าวัวใบ เป็นต้นไม้มงคล จัดเป็นไม้โชว์ใบ มีลักษณะลำต้นและใบที่สวยงาม มีแหล่งกำเนิดอยู่ในเขตร้อนแถบทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ฟอร์มต้นเป็นกอสวยงาม มีอายุอยู่ได้หลายปี เป็นพืชระบบรากอากาศ สามารถดูดน้ำและความชื้นจากอากาศได้ดี

ถ้าออกดอก จะมีช่อดอกเรียกว่า ปลี คือ ส่วนที่เป็นดอกจริง ซึ่งประกอบด้วย ก้านช่อ ซึ่งมีดอกย่อยเล็กเรียงอัดแน่นอยู่บนปลี

โชคเก้าชั้น ขยายพันธุ์ โดยการ ปักชำยอด แยกหน่อ ตัดต้นชำ เพาะเมล็ด มีความเชื่อกันว่า เมื่อนำโชคเก้าชั้น หรือ หน้าวัวใบ ไปปลูกเป็นไม้ประดับภายในบริเวณบ้าน หรือในสำนักงานต่างๆ จะนำพาแต่ความโชคดีมาสู่ผู้ปลูกรวมไปถึงผู้พักอาศัย ทำมาค้าขึ้น ร่ำรวย ทำให้พ่อค้า แม่ค้า นักธุรกิจ ตลอดจนพนักงาน ก็นิยมซื้อไปปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับตนเองและผู้อยู่อาศัย ปัจจุบันคนส่วนมากมักจะเลือกซื้อ โชคเก้าชั้น เพื่อเป็นของขวัญตกแต่งบ้านให้เพื่อนบ้าน หรือคนรู้จักเนื่องในโอกาสต่างๆ ซึ่งเชื่อกันว่าการให้ต้นไม้ชนิดนี้มีหมายความว่า ได้นำพาสิ่งดี ๆ เข้าบ้าน นั่นเองค่ะ

วัสดุปลูก
โชคเก้าชั้น เป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในที่มีความชื้นพอเหมาะ วัสดุที่ใช้ปลูกควรที่เป็นวัสดุที่มีความสามารถในการเก็บความชื้นได้ดี ระบายน้ำได้ดี มีความโปร่ง และย่อยสลายได้ช้า วัสดุที่มีคุณสมบัติดังกล่าว คือ ดินก้ามปู มะพร้าวสับ (ผสมระหว่างกาบมะพร้าวและดินใบก้ามปู ในอัตราส่วน 1:1 )

การดูแลรักษา
- น้ำ : ควรรดน้ำวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าหนึ่งครั้ง และช่วงเย็นอีกหนึ่งครั้ง ในช่วงหน้าร้อนอาจจะต้องฉีดพ่นน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1 รอบ ในตอนบ่าย ทั้งนี้เพื่อให้มีความชื้นในอากาศเพียงพอ
- แสงแดด : ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดที่มากเกินไป โดยเฉพาะช่วงเที่ยงไปจนถึงบ่าย เพราะจะทำให้ใบมีรอยไหม้ หรือหยาบกร้าน ไม่สวยงาม
- ปุ๋ย : นิยมใช้ปุ๋ยคอก เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีกว่า หรือปุ๋ยเม็ดละลายช้า สูตรเสมอ 3 - 4 เดือนครั้ง

เป็นอย่างไรบ้างค่ะกับ โชคเก้าชั้น ไม้มงคล คนนิยมปลูก คงจะได้รับความรู้และประโยชน์ดีๆกันนะคะ

ความคิดเห็น

  1. เศรษฐีรวยทรัพย์ กับเรดคองโก เป็นชนิดเดียวกันมั้ยครับ

    ตอบลบ
  2. ต้นโชคเก้าชั้นมีกี่ชนิดคับขอความรู้จากผู้รู้หน่อยคับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ม่วงเศรษฐี หรือ ดาดตะกั่ว

ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์หรือ ต้นเศรษฐีมีทรัพย์ ไม้มงคล ส่งเสริมบารมี