ว่านธรณีสาร ว่านมงคล ป้องกันสิ่งไม่ดีไม่ให้เข้าบ้าน

ว่านธรณีสาร ว่านมงคล ป้องกันสิ่งไม่ดีเข้าบ้าน

สวัสดีค่ะคุณผู้ชมมาพบกันกับ Aranya Garden คลิปนี้จะพาคุณผู้ชมมารู้จักกับว่านมงคล ที่มีชื่อว่า "ว่านธรณีสาร" กันค่ะ

ว่านธรณีสาร มีชื่อเรียกกันอื่นๆอีกตามภูมิภาค อย่างเช่น ดอกใต้ใบ เป็นต้น

ว่านธรณีสาร ในด้านของความเป็นมงคลนั้น ตามตามความเชื่อก็มีความเชื่อกันว่า เป็นว่านที่ช่วยป้องกันสิ่งไม่ดี หรือสิ่งอัปมงคล ต่างๆไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน และอีกความเชื่อหนึ่งก็คือ ถ้าปลูกว่านธรณีสารไว้ประจำบ้าน จะเป็นสิริมงคล ทำให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข หากว่านธรณีสารเจริญงอกงามดี ก็เป็นสัญญาณว่าเจ้าของว่านจะได้เกียรติยศ ได้ตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้นกว่าเดิม และอีกความเชื่อหนึ่ง ว่านธรณีสาร สามารถแผ่อิทธิคุณ ช่วยคุ้มครองอาณาบริเวณบ้านให้รอดพ้นจากมนต์ดำต่างๆ

ว่านธรณีสาร เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีลำต้นสูงประมาณ 1-1.5 เมตร ลักษณะใบ : จะเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับแน่นในระนาบเดียวกัน บริเวณปลายยอด มีใบย่อยประมาณ 15 - 30 คู่ในแต่ละกิ่งย่อย ใบเป็นรูปไข่ แกมรูปกลมรี มีสีเขียวสด

ดอกของว่านธรณีสาร จะออกตามซอกใบและปลายกิ่ง เป็นชนิดดอกแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน ดอกตัวผู้จะออกเป็นกระจุกใกล้โคนกิ่ง ส่วนดอกตัวเมียมักออกบริเวณปลายกิ่ง กลีบดอกเป็นสีเขียวอ่อน โคนกลีบเป็นสีแดงเข้ม ก้านดอกยาว ดอกห้อยลงบริเวณใต้ใบ เรียงเป็นแถว จึงทำให้ดู คล้ายกันกับ ผลใต้ใบ และเมื่อดอกออกพร้อมๆกัน จะแลดูสวยงามมากๆ ดอกของว่านธรณีสารจะออกดอกในช่วงเดือน พฤษภาคม ถึง กันยายน ติดผลราว เดือน พฤศจิกายน จัดเป็นไม้มงคล

คนไทยสมัยโบราณ นิยมนำมาประกอบพิธีทำน้ำมนต์ โดยจะใช้กิ่งก้านใบของต้นว่านธรณีสารมาประพรม โดยมีความเชื่อกันว่า เพื่อเป็นการปัดรังควาน สิ่งชั่วร้าย และเสนียดจัญไร

ว่านธรณีสารจะขยายพันธุ์โดยการ เพาะเมล็ด และปักชำกิ่ง

ว่านธรณีสาร นอกจากจะเป็นไม้มงคลแล้ว ยังมีสรรพคุณทางด้านสมุนไพร โดยราก นั้น จะใช้ทำยา รากจะมีรสเย็น มีสรรพคุณ แก้ไข้ตัวร้อน แก้พิษตาซางเด็ก และใบ ตามตำราของหมอพื้นบ้าน จะทำผง ผสมกับ พิเสน ใช้กวาดคอเด็ก แก้เด็กตัวร้อน ตำพอกบรรเทาอาการปวดบวม และอาการคัน เป็นต้น

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ กับ ว่านธรณีสาร ว่านมงคล ใครที่ชื่นชอบก็ลองไปหาซื้อมาปลูกกันนะคะ ^_^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โชคเก้าชั้น ไม้มงคล คนนิยมปลูก

ม่วงเศรษฐี หรือ ดาดตะกั่ว

ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์หรือ ต้นเศรษฐีมีทรัพย์ ไม้มงคล ส่งเสริมบารมี